พบ “เส้นทางลับ” ในปิรามิดแห่งกีซา

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวการ พบ “เส้นทางลับ” ในปิรามิดแห่งกีซา ที่จะพาทุกท่านไปสู่คำตอบใหม่ของความลับมากมายในอาณาจักรอียิปต์โบราณ ในทุกวันนี้เราได้ค้นพบทั้งมัมมี โรงศพฟาโรห์ และรูปวาดบนผนังที่ได้เล่าเรื่องราวในอดีตมากมาย แต่ทั้งนี้เราก็ยังไม่ได้เข้าถึงความลับอีกมากในอดีตเช่นกัน จะมีเรื่องน่าสนใจอะไรบ้างมาติดตามอ่านได้ที่บทความของเรากันเลยค่ะ แต่ก่อนอื่นเลยทางเราต้องขอขอบคุณ เบทฟิก และฝากติดตามบทความที่น่าสนใจในช่วงนี้อย่าง พีทาโกรัส ที่ไม่ใช่คณิตศาสตร์แต่เป็นลัทธิ ด้วยนะคะ

พบ “เส้นทางลับ” ในปิรามิดแห่งกีซา

พบ “เส้นทางลับ” ในปิรามิดแห่งกีซา
ปิรามิดแห่งกีซา

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ของอียิปต์ได้เปิดเผยว่าพวกเขาได้ไปเจอช่องทางลับยาวถึง 9 เมตรด้วยกัน ใต้ปิรามิดแห่งกีซา ซึ่งเป็นข่าวที่สร้างความสนใจให้ชาวโลกอย่างมาก รวมไปถึงคนที่ชอบเรื่องราวประวัติศาสตร์ของอาณาจักรอียิปต์โบราณอีกด้วย ซึ่งคาดว่าทางลับที่พึ่งเจอนี้จะช่วยไขปริศนาปิรามิดแห่งกีซาเพิ่มขึ้นอีกด้วยค่ะ

เส้นทางลับที่เจอ

การค้นพบครั้งนี้เป็นผลมาจากโครงการ Scan Pyramids ของนานาชาติที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2015 จนถึงปี 2023 นี้ โดยกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ไม่ได้ใช้วิธีการขุดเจาะเพื่อให้เกิดความเสียหายแต่เป็นการแสกนพีรามิดเพื่อให้เห็นถึงโครงสร้างด้านในค่ะ ทีมนานาชาติประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายประเทศไม่ว่าจะเป็น อียิปต์ ฝรั่งเศส เยอรมันนี แคนาดา และญี่ปุ่นค่ะ พวกเขาได้ใช้เทคนิคการถ่ายภาพด้วยรังสีมิวออนทำให้ตรวจพบพื้นที่ว่างที่ซ่อนอยู่ภายในปิรามิด

งานแถลงข่าว

การค้นพบแห่งนี้น่าจะทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้เข้าใจถึงโครงสร้างที่แข็งแรงของปิรามิดที่มีอายุมากถึง 4000 ปีแห่งนี้มากยิ่งขึ้น ในขณะที่นักโบราณคดีของอียิปต์นั้นได้กล่าวว่าการค้นพบช่องทางลึกลับนี้ถือเป็นการค้นพบที่สำคัญช่วยไขข้อสงสัยให้กับคนทั่วโลกเป็นครั้งแรก อาจจะช่วยเปิดเผยว่าห้องฝังพระศพของกษัตริย์คูฟูยังคงอยู่ภายในปิรามิดแห่งนี้หรือไม่ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าภายใต้ทางเดินแห่งนี้อาจจะมีบางอย่างสำคัญซ่อนอยู่ก็เป็นได้ค่ะ

สำหรับปิรามิดแห่งกีซามีความสูงถึง 146 เมตร สร้างขึ้นบนที่ราบสูงของกีซาในสมัยราชวงศ์ที่ 4 ในสมัยของฟาโรห์คูฟู แม้ว่าปิรามิดแห่งนี้จะได้รับการยกย่องว่าเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ทั่วโลก แต่ในปัจจุบันนี้ยังไม่มีมติที่เป็นเอกฉันท์ในการสร้างว่าปิรามิดแห่งนี้ใช้วิธีใดในการสร้าง และยังคงเป็นปริศนาจวบจนถึงทุกวันนี้ค่ะ เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับข่าวสำคัญแห่งวงการโบราณคดี ทางเราหวังว่าการค้นพบในครั้งนี้จะนำพาซึ่งข่าวดีของวงการโบราณคดีอีกมากมาย และได้ตอบคำถามที่ยังค้างคาใจคนทั่วโลกมาหลายปีอีกด้วยนะคะ

🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣 🛣