ความเป็นมาของ วาฬ จากอดีตสู่ปัจจุบัน

วันนี้เราจะมาพูดถึง ความเป็นมาของ วาฬ จากอดีตสู่ปัจจุบัน ค่ะ ในตอนนี้วาฬนั้นมีหลายสายพันธุ์ที่ยังคงเหลือรอดมาบ้าง มันเป็นสัตว์ที่เป็นหนึ่งในสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย เพื่อไม่ให้เสียเวลาก่อนอื่นเลยเราขอแนะนำบทความที่น่าสนใจอย่าง พลาสติกที่เราใช้มาจากไหนกัน และขอขอบคุณทาง เบทฟิก ผู้สนับสนุนของเราด้วยนั่นเองค่ะ

🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳

ความเป็นมาของ วาฬ จากอดีตสู่ปัจจุบัน

🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳

ความเป็นมาของ วาฬ จากอดีตสู่ปัจจุบัน
Ambulocetus natans

ย้อนกลับไปในเหตุการณ์สูญพันธุ์ครั้งยิ่งใหญ่ของโลกระหว่างยุคเพอร์เมียนเมื่อ 250 ล้านปีก่อน แผ่นเปลือกโลกได้เข้ามาประชิดกันจนเกิดการเปลี่ยนแปลงกะทันหัน ส่งผลให้สัตว์เลื้อยคลานทั้งบนบก และในทะเล

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมยุคแรก ๆ รวมถึงสัตว์อื่น ๆ มากกว่า 70% ได้สูญพันธุ์ไปจากโลก หลังจากนั้นยุคของสัตว์เลื้อยคลานอย่างอาโกซอได้วิวัฒนาการสายพันธุ์ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นสัตว์ที่ใช้สองขา

Ambulocetus natans เปรียบเสมือนบรรพบุรุษของวาฬในปัจจุบัน มีขนาดความยาวประมาณ 2-3 เมตร ได้มีการคาดการณ์น้ำหนักว่ามันมีน้ำหนักมากถึง 720 กิโลกรัมเลยทีเดียว มันมีลักษณะเด่นคือมีจมูกยืดยาวคล้ายกับจระเข้ และมีอวัยวะพิเศษที่สามารถรับฟังเสียงใต้น้ำได้ดีอีกด้วย

การแยกสายพันธุ์ของวาฬนั้นแยกออกเป็น 2 ประเภท คือฟันที่ใช้ล่าสัตว์ กับวาฬที่ใช้ปากในการกรองสัตว์น้ำ ซึ่งในตอนนี้นักวิทยาศาสตร์นั้นมีความแน่ชัดแล้วเกี่ยวกับวิวัฒนาการของพวกมันจากบรรพบุรุษที่เคยอยู่บนบกมาก่อน

จากการคาดเดาของนักวิทยาศาสตร์จากฟอสซิลของวาฬดึกดำบรรพ์ยังไม่พบข้อแน่ชัดว่าทำไมวาฬถึงแยกเป็นสองสายนี้ แต่จากตัวอย่างฟอสซิลวาฬดึกดำบรรพ์พบว่าก่อนที่จะแยกเป็นสองสายนี้ พวกมันมีกล้ามเนื้อบริเวณแก้มที่แข็งแรงกับลิ้นที่สามารถยืดหดได้ คาดว่ามันจะใช้ในการดูดน้ำทะเลกับสัตว์น้อยใหญ่เพื่อดำรงชีวิตค่ะ

ความเป็นมาของ วาฬ จากอดีตสู่ปัจจุบัน
วิวัฒนาการของวาฬ

สิ่งมีชีวิตทุกชนิดได้รับการคัดสรรมาแล้วว่าจะให้มีชีวิตอยู่ต่อ หรือจากไป สัตว์ในปัจจุบันก็ต้องวิวัฒนาการเพื่อความอยู่รอดในปัจจุบัน ไม่ใช่แค่วาฬเท่านั้นที่จะต้องปรับตัว แต่ยังมีสัตว์ชนิดอื่นที่ต้องวิวัฒนาการตัวเองให้เปลี่ยนไป และอยู่รอดในปัจจุบันนี้เช่นกันค่ะ

ครั้งหน้าเราจะมาพูดถึงเรื่องอะไรต่อนั้นหากใครที่ชื่นชอบบทความของทางเราก็สามารถแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้ทางเราได้นะคะ เราจะนำบทความที่มีสาระความรู้ และเรื่องราวอัพเดตในปัจจุบันมานำเสนอให้ทุกท่านอย่างแน่นอน ส่วนใครที่ต้องการให้เรานำเรื่องไหนมานำเสนอก็สามารถรีเควสกันมาได้เลยค่ะ

หรือถ้าใครอ่านบทความนี้แล้วชื่นชอบ ทางเรายังมีบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกเพียบให้ทุกท่านได้ติดตามกันด้วยนะคะ สามารถเลือกอ่านได้บนเว็บไซต์ของเราเลยน้า

🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳 🐳