ปราสาทนครหลวง หรือ พระนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ปราสาทนครหลวง หรือ พระนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นจังหวัดหนึ่งของประเทศไทยที่มีเรื่องเล่ามากมายในเรื่องของประวัติศาสตร์ไทย และสถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งโบราณสถานที่มีความเก่าแก่โบราณของประเทศไทย และยังมีประวัติศาสตร์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเป็นจำนวนหลายแห่ง วันนี้แอดมินจะพามารู้จักกับ ลิลิธ หญิงสาวที่ได้ขึ้นชื่อว่าอาจจะเป็นหญิงคนแรกของโลก ลิลิธ หญิงสาวคนแรกของโลกที่หายสาปสูญ แต่ทำไมถึงถูกลบไปจากหน้าประวัติศาสตร์แบบเงียบๆ และสุดท้ายทางเราต้องขอขอบคุณทาง บาคาร่า 168  ที่สนับสนุนเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มาโดยตลอด เอาเป็นว่าไปดูเรื่องราวทางประวัติศาสตร์กันเลยค่ะ

🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃🎃 🎃 🎃

ปราสาทนครหลวง หรือ พระนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพมุมสูงของปราสาท

ปราสาทนครหลวง หรือ พระนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 โดยสถานที่ในวันนี้ที่เล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์ไทย ตั้งอยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นตัวปราสาทนครหลวง ที่มีที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักและสายสำคัญของประเทศไทย ที่ไหลผ่านหลายจังหวัดกว่าจะมาถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่ว่าจะเป็น อำเภอด่านซ้ายและอีกหลากหลายอำเภอในจังหวัดเลย จังหวัดกำแพงเพชร อำเภอหล่มสัก อำเภอวิเชียรบุรีและอีกหลายอำเภอในจังหวัดเพชรบูรณ์อำเภอศรีเทพซึ่งเป็นสายหลักในจังหวัดลพบุรี อำเภอแก่งคอยอำเภอพนัสนิคมและอำเภอใกล้เคียงในจังหวัดสระบุรี และไหลมาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนที่จะไหลไปแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นแม่น้ำที่มีความยาวมาก และยังเป็นแม่น้ำสายหลักสายสำคัญของทางภาคกลางอีกด้วย

โครงปราสาท

เดิมปราสาทแห่งนี้ ได้สร้างมาตั้งแต่พุทธศักราช 2147 ตามสั่ง และที่ประทับของพระมหากษัตริย์ ในสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ระหว่างที่พระมหากษัตริย์ได้เสด็จไปนมัสการพระพุทธบาทที่จังหวัดสระบุรีสถานที่แห่งนี้จึงเป็นที่ประทับและได้มีการก่อสร้างด้วยวัสดุที่มีมีความแข็งแรงและคงทน และท่านมีความชื่นชอบในงานศิลปกรรมของปราสาทที่กัมพูชา จึงได้ ให้ช่างจำลองแบบมาให้มีความเหมือนและมีความคล้ายคลึงและมีการสร้างและเลียนแบบมาจากปราสาทศิลาที่มาจากประเทศกัมพูชาแต่ว่าปราสาทยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์และได้มีการปล่อยทิ้งไว้แต่ยังคงเป็นความงามในศิลปะ ที่มีการผสมผสานระหว่างศิลปะไทยและศิลปะของขอม และได้มาสร้างต่อในปีพุทธศักราช 2352 โดยสร้างเป็นวัดนครหลวงและวัดพระพุทธบาทที่มีร่องรอยใหญ่ที่สุด และมีความกว้างโดยประมาณ2.50 เมตร และมีความยาวประมาณ 5.50 เมตร

บริเวณด้านหน้า

โดยรอยพระพุทธบาทนี้จะมีลักษณะที่ซ้อนกันและลึกลงไปในเนื้อหินเป็นความเชื่อของชาวพุทธที่อาศัยอยู่ในอาณาจักรสุโขทัยและในพม่าที่ว่าด้วยนั้นนึกถึงพระพุทธบาทที่ล่วงลับมาแล้ว และภายในยังมีพักตำหนักนครหลวงหรือศาลพระจันทร์ลอยที่มีความสวยงามในด้านสถาปัตยกรรมของชาวกัมพูชาตั้งอยู่ทางด้านหน้าปราสาทให้ยังมีโบราณสถาน และโบราณวัตถุอยู่เป็นจำนวนมากภายในสถานที่แห่งนี้ และที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานในปีพุทธศักราช2478 และสำหรับใครที่ต้องการไปศึกษาค้นหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวในประวัติศาสตร์สามารถเดินทางเข้าไปรับชม และศึกษาหาข้อมูลได้ ที่นี่จะเปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน และสามารถเข้าไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัวและยังเป็นสถานที่ที่ชาวพระนครศรีอยุธยานับถือและสักการะอีกด้วย

🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃🎃 🎃 🎃