กู่ช้าง กู่ม้า จังหวัดลำพูน

กู่ช้าง กู่ม้า จังหวัดลำพูน เชื่อว่าทุกคนก็ต้องรู้จักสถานที่โบราณ ที่มีมาตั้งแต่ รุ่นเก่าแก่ เป็นโบราณสถานที่อยู่คู่กับ
ชาวภาคเหนือ ของคนจังหวัดลำพูนนั่นเอง ชาวลำพูนนับถือและสักการะ สถานที่แห่งนี้มาก เพราะเป็นสถานที่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสถานที่ที่อยู่กับชาวบ้านที่นี่มาเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้เกิดความผูกพัน และความรัก ที่มีต่อสถานที่แห่งนี้ และยังเป็นสถานที่ที่อยู่คู่บ้านคู่เมือง มาตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน เอาเป็นว่า อยากรู้เรื่องราว
เกี่ยวกับ สถานที่แห่งนี้กันแล้ว ถ้าอย่างนั้นอย่ารอช้าตามแอดมินมาศึกษาประวัติศาสตร์แห่งนี้กันได้เลยค่ะ

กู่ช้าง กู่ม้า จังหวัดลำพูน

กู่ช้าง กู่ม้า จังหวัดลำพูน
บรรยากาศรอบๆ

🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃

สถานที่โบราณแห่งนี้ เป็นสถานที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวจังหวัดลำพูนเป็นอย่างมาก เปรียบเสมือนคนเฒ่าคนแก่ที่อยู่ในหมู่บ้านนั่นเอง และยังเป็นสถานที่ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนที่นี่ และผู้ที่มีจิตศรัทธา โดยโบราณสถานนี้ มีความสำคัญในเรื่องของจิตใจ และมีความสำคัญที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และโบราณคดี และยังเป็น ที่สร้างชื่อเสียงให้กับคนในชุมชน และคนจังหวัดลำพูนอีกด้วย โดยมีเรื่องเล่ามาว่าเมื่อก่อนสถานที่ตรงนี้จะเป็นสุสานซากช้างของพระนางจามจุรีซึ่งเป็นกษัตริย์แห่งนครหริกุญไชย เป็นช้างคู่บ้านคู่เมืองของท่าน เป็นช้างที่มีความเก่งกล้าสามารถมีฤทธิ์เดชมากสุด เป็นช้างที่สู้กับศัตรูชนะ และคอยปกป้องรักษาท่านจากศัตรูร้าย เมื่อออกรบออกสงคราม

กู่ช้าง กู่ม้า จังหวัดลำพูน
เจดีย์

แค่ช้างหันหน้าไปทางศัตรูศัตรูก็แพ้พ่ายหมดแล้ว และเมื่อถึงเวลาเจ้าช้างปู่ก่ำงาเขียวก็ได้ล้มป่วย ในวันขึ้นเก้าค่ำเดือนเก้า  และพระนางจามเทวี จึงสั่งให้ทหารนำช้างมาฝังไว้ที่นี่ และท่านได้ทรงสั่งให้สร้างเจดีย์ ที่สร้างด้วยอิฐที่มีความแข็งแรงและมีความสูงครอบตัวช้างนี้ไว้ เพื่อเป็นการระลึกถึง รูปแบบของทรงเจดีย์จะคล้ายกับรูปทรง รูปแบบของเจดีย์ในประเทศพม่า และประเทศอินเดีย โดยรอบๆจะเป็นบ่อน้ำเพื่อแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ และสื่อถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนตอนนั้นด้วย โดยกู่ม้าและกู่ช้าง ใช่มีการสร้างอยู่ติดกันกู่ม้าจะอยู่ด้านหลัง เพราะม้า เป็นของพระโอรสของพระนางจามเทวี จึงสร้างให้อยู่ด้านหลังช้าง และนี่ก็คือความเชื่อของคนในสมัยนั้นที่เล่าขานต่อกันมาจนมาถึงปัจจุบัน

กู่ช้าง กู่ม้า จังหวัดลำพูน
สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

คนภาคเหนือ และคนในชุมชนจังหวัดลำพูน มีความนับถือ และ เคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี่มากและจะมีการทำบุญ มีการบวงสรวง ในวันขึ้นเก้าค่ำเดือนเก้าของทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ตนเองและครอบครัว และก็ทำแบบนี้มาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษมาจนถึงรุ่นปัจจุบันก็ยังมีการสืบทอดต่อกันมาจนทุกวันนี้

🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃

ประวัติความเป็นมาของขนมไทยโบราณ  สนใจคลิก ประวัติความเป็นมาของขนมไทยโบราณ

สนับสนุนโดย บาคาร่า 168

🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃