วัดวังก์วิเวการาม หรือ วัดใต้น้ำ จังหวัดกาญจนบุรี

วัดวังก์วิเวการาม หรือ วัดใต้น้ำ จังหวัดกาญจนบุรี ในอำเภอสังขละบุรี เป็นวัดที่มีความเก่าแก่และมีความโบราณเป็นอย่างมากของคนในพื้นที่ท้องถิ่น อีกทั้งยังมีความสวยงาม และความยิ่งใหญ่ของคนในสมัยก่อน ในปัจจุบันได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก จนเรียกได้ว่าเป็นอันซีนของจังหวัดกาญจนบุรีเลยก็ว่าได้ที่มีคนมาท่องเที่ยวในวัดประวัติศาสตร์แห่งนี้  หากใครที่มีความชื่นชอบเรื่องราวประวัติศาสตร์ในเรื่องเรือล่มครั้งใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ ย้อนรอยโศกนาฏกรรมเรือเซวอล เป็นโศกนาฏกรรม และสุดท้ายทางเราต้องขอขอบคุณทาง บาคาร่า 168  ที่สนับสนุนเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มาโดยตลอด เอาเป็นว่าในวันนี้แอดมินขออาสาพาทุกท่านไปท่องเที่ยวรับชมความสวยงามของวัด ที่มีความเก่าแก่และศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของวัดแห่งนี้

🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃🎃 🎃 🎃

วัดวังก์วิเวการาม หรือ วัดใต้น้ำ จังหวัดกาญจนบุรี

🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃🎃 🎃 🎃

วัดวังก์วิเวการาม หรือ วัดใต้น้ำ จังหวัดกาญจนบุรี
บริเวณวัดใต้น้ำ

 โดยวัดแห่งนี้ชาวบ้านจะติดปากเรียกกันว่าวัดใต้น้ำหรือวัดจมน้ำแห่งเมืองบาดาล หรือบางท่านจะรู้จักกันในนามว่าวัดหลวงพ่ออุตตมะ ซึ่งท่านเป็นเจ้าอาวาสของวัดแห่งนี้ และเป็นพระภิกษุสงฆ์ที่ได้รับความเลื่อมใสของคนในพื้นที่ทั้งชาวไทยเชื้อสายมอญและชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธในจังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดใกล้เคียง โดยหลวงพ่ออุตตมะได้ย้ายมาอยู่วัดแห่งนี้ มาเป็นเวลานานและทำให้วัดแห่งนี้ มีการบูรณะและเชิญชวนให้ชาวบ้านในท้องถิ่นเข้ามาทำบุญและสอนเรื่องศาสนาให้กับชาวบ้าน เพื่อให้ชาวบ้านรู้ถึงการทำความดีของพระพุทธศาสนา  

ซากของวัดตอนฤดูร้อน

โดยวัดแห่งนี้ได้สร้างมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2496 โดยจะมีชาวบ้านที่อพยพมาจากประเทศพม่าเพราะเป็นประเทศที่อยู่ใกล้ชายแดน ของประเทศไทยมากที่สุดก็จะมีชาวบ้านกะเหรี่ยงและชาวมอญที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ โดยวัดแห่งนี้ อยู่ใกล้กับแม่น้ำสามสายนั้นก็คือแม่น้ำบีคลี่ แม่น้ำรันตี และแม่น้ำซองกาเลีย ซึ่งไหลมาบรรจบ บริเวณวัดแห่งนี้ และหลังจากนั้นได้มีการสร้างเขื่อนวชิราลงกรณ์หรือว่าเขื่อนเขาแหลมที่อยู่ไม่ไกลจากบริเวณวัด จึงทำให้เกิดน้ำท่วม ชาวบ้านในหมู่บ้านจึงต้องอพยพขึ้นมาอยู่ทางด้านบนของเมืองสังขละบุรี

บริเวณวัดตอนหน้าฝน

เหลือเพียงแต่วัดเก่าแก่แห่งนี้ที่จมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลานานเกือบยี่สิบปีจะมองเห็นวัดแห่งนี้ในช่วงของฤดูร้อนเท่านั้นที่น้ำในเขื่อนลดลงและน้ำไม่ขังจะทำให้มองเห็นซากต่างๆของหมู่บ้านที่เคยอยู่ที่นี่ไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือน โรงเรียน หอระฆัง พระวิหาร หรือวัด และเมื่อน้ำแห้งก็จะมีชาวบ้าน ที่เคยอาศัยอยู่ที่นี่ลงมากราบไหว้สมเด็จพระเจ้าพระเก่าแก่ที่อยู่ในเมืองบาดาลแห่งนี้ เป็นการระลึกถึงและเพื่อความเป็นสิริมงคลของตนเองและครอบครัว และนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามากราบไหว้ และสำหรับผู้ที่สนใจอยากเข้ามาชมประวัติศาสตร์วัดไทยในโบราณก็สามารถเข้ามาชมได้ โดยท่านจะต้องนั่งเรือเข้ามาประมาณหนึ่งชั่วโมงและจะต้องมาในช่วงของฤดูร้อนเท่านั้น

🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃 🎃🎃 🎃 🎃